Trường Mầm non Hoàng Diệu được thành lập từ những năm 1970 Từ một trường có 9 điểm lẻ đến năm 2010 trường được quy hoạch về còn 2 điểm trường với tổng diện tích là 5400m2. Khu A được đặt tại tổ 24 phường Hoàng Diệu, có khuôn viên được bố trí đẹp mắt.

 Nhà trường được đầu tư trang thiết bị dạy và học từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành học. Xác định việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là vô cùng cần thiết và góp phần quan trọng trong công tác tổ chức hướng dẫn trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ hình thành và phát triển toàn diện về nhân cách, trí tuệ cho trẻ. Trong những năm qua trường mầm non Hoàng Diệu đã tích cực xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp và an toàn. Các khu vực vui chơi, hoạt động trong lớp và ngoài trời phù hợp với chủ đề thuận tiện cho việc giảng dạy của giáo viên và hoạt động của trẻ. Nhà trường tận dụng mọi không gian và các vật liệu sẵn có của địa phương để xây dựng khu vận động cho trẻ như lốp xe làm cổng chui, tre làm cầu khỉ hay kết hợp với phụ huynh làm cơ khí làm thang leo, xích đu, gôn bóng... Tiếp tục xây dựng mô hình vườn cổ tích, khu vui chơi và thực hành giao thông, khu phát triển vận động vừa tạo cảnh quan trường lớp đẹp đồng thời giúp trẻ tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh.

 

Trong sân trường các bồn cây, bồn hoa được bố trí khoa học, thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa đẹp mắt tạo cho môi trường luôn xanh, sạch, đẹp và an toàn. Trong mỗi lớp học giáo viên phụ trách lớp ngoài việc giáo dục trẻ tốt còn khéo léo xây dựng các góc, các mảng hoạt động cho trẻ như: Góc xây dựng, góc phân vai, góc nghệ thuật, mảng chủ đề khám phá khoa học, mảng làm quen với văn học, mảng toán với khối 5 tuổi còn có thêm mảng làm quen với chữ cái. Các góc, các mảng được trang trí sinh động nhiều màu sắc tận dụng những vật dụng bỏ đi hoặc trưng bầy các sản phẩm do trẻ tự làm ra như: Vẽ, cắt, xé dán, tô màu... Cách trang trí như vây vừa gần gũi với trẻ vừa khuyến khích trẻ tích cực hơn trong các hoạt động vừa kích thích trí tưởng tượng của trẻ đồng thời giúp cho không gian lớp học thêm phần sinh động. Không chỉ trong lớp học mà trẻ còn thoải mái khám phá vui chơi ở mọi lúc mọi nơi.

 

 

Khu chợ quê nhà trường đã tận dụng lán xe trang hoàng sắp đặt nơi đây thành phiên chợ quê thu nhỏ giúp các con được hiểu thêm về phong tục tập quán, bản sắc văn hóa dân tộc, vùng miền những đồ dùng, trang phục với phương châm "học bằng chơi, chơi mà học"

Trong các năm học nhà trường đã tổ chức hội thi đồ dùng đồ chơi dạy học do giáo viên tự sáng tạo. Các đồ dùng đồ chơi do các cô làm ra được sắp xếp theo từng lĩnh vực như: Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ, lĩnh vực phát triển ngôn ngữ, lĩnh vực phát triển nhận thức...và các đồ dùng đồ chơi do các cô làm hầu hết được tận dụng từ các phế liệu sẵn có ở địa phương như: bìa cát tông, vỏ hộp kẹo các loại, vỏ hộp sữa, vỏ ngao, vỏ hến, lon bia, chai nước ngọt, chai, lọ. Qua những đôi bàn tay khéo léo, trí óc tưởng tượng sáng tạo của các cô những con vật ngộ nghĩnh, những bộ đồ dùng âm nhạc, những cây dừa, cây cau, những cây hoa, những con vật xinh xắn được hình thành. Mặc dù mới lạ nhưng với trẻ đây là món đồ chơi rất đỗi thân quen như một thế giới thu nhỏ để giúp cho trẻ tìm hiểu cuộc sống xung quanh mình chân thật và gần gũi. Bên cạnh những đồ dùng đồ chơi tự làm còn có sự góp sức từ bàn tay của trẻ. Qua sự hướng dẫn của các cô trẻ đã cùng các cô tạo ra nhiều đồ dùng đồ chơi sinh động. Qua đó rèn sự khéo léo của đôi bàn tay, sự kiên trì, trí tưởng tưởng sáng tạo, góp phần phát triển toàn diện cho trẻ.  

Đồng thời nhà trường vận động sự giúp đỡ của các bậc phụ huynh đặc biệt là những phụ huynh biết nghề mộc đã giúp trẻ làm đồ dùng đồ chơi từ gỗ như lăng chủ tịch Hồ Chí Minh, hay mô hình những ngôi nhà...

Xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ tình cảm và kỹ năng xã hội tạo tiền đề cho trẻ mầm non vào lớp 1.Do đó mỗi cán bộ giáo viên trường mầm non Hoàng Diệu luôn nỗ lực cố gắng nhiệt tình, tâm huyết để xây dựng môi trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ thêm yêu trường, yêu lớp, gắn bó với ngôi nhà chung để trẻ cảm nhận được đi học là hạnh phúc và mỗi ngày đến trường là một ngày vui